TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÁCH MỞ ĐẦU BÀI THUYẾT TRÌNH HAY

1. Những yếu tố cần có khi mở đầu bài thuyết trình

Dù bắt đầu bằng hình thức nào, phần mở đầu của bài thuyết trình cũng cần bao gồm các nội dung chính sau:

  • Giới thiệu về nội dung hoặc chủ đề bài thuyết trình để định hướng người nghe.
  • Mục tiêu mà bạn muốn đạt được thông qua bài thuyết trình và sơ lược về các điểm chính bạn sẽ trình bày.
  • Thông báo cho khán giả biết khi nào họ có thể trao đổi và đặt câu hỏi về nội dung bài thuyết trình.

2. Gợi ý các cách mở đầu bài thuyết trình hay

Dù là môi trường học tập hay công việc, kỹ năng thuyết trình luôn được chú trọng và cần phải trau dồi. Tìm hiểu những cách mở đầu bài thuyết trình gây thiện cảm với khán giả là bước quan trọng giúp bạn đạt được mục đích truyền tải thành công thông điệp của mình. Cùng khám phá một số cách hữu ích để mở đầu bài thuyết trình hay ngay sau đây nhé!

2.1 Mở đầu bằng yếu tố hài hước

Một câu chuyện hài hước là cách mở đầu giúp mang lại cảm giác thoải mái, thân thiện với khán giả. Nếu bạn khiến người nghe cười ngay từ những giây phút đầu tiên bằng sự dí dỏm và duyên dáng, họ sẽ rất nhanh bị thu hút và dễ dàng mở lòng để đón nhận những nội dung tiếp theo trong bài thuyết trình của bạn.

2.2 Đặt câu hỏi gợi mở

Một câu hỏi thú vị, liên quan đến chủ đề của bài thuyết trình sẽ kích thích không ít sự tò mò của khán giả. Họ sẽ cảm thấy hứng thú nếu bạn mở đầu bài thuyết trình bằng một câu hỏi gợi mở, thu hút sự tư duy vào nội dung bạn sắp trình bày.

2.3 Đưa ra số liệu đáng tin cậy

Câu mở đầu bài thuyết trình với những con số ấn tượng là một trong những cách khá hữu hiệu giúp bạn thu hút được sự quan tâm của khán giả. Một lưu ý nhỏ là nếu bạn mở đầu bài thuyết trình bằng số liệu thì lưu ý các con số này cần có độ chính xác cao và đáng tin cậy.

2.4 Mở đầu thú vị với Powerpoint

Slide mở đầu bài thuyết trình chuyên nghiệp đóng góp vai trò rất lớn trong việc tạo ấn tượng cũng như giữ cho người xem luôn tương tác và theo dõi phần trình bày của bạn. Vậy mở đầu bài thuyết trình Powerpoint với thiết kế slide như thế nào để dễ dàng hấp dẫn khán giả nhất?

Để tạo slide mở đầu đẹp và giúp khán giả tập trung ngay vào phần nói thuyết trình của bạn thì cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Nắm các quy tắc về màu sắc: Sự tương phản giữa màu background và nội dung text để trang slide trông dễ nhìn và dễ đọc hơn.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều phông chữ: Tối đa 3 font trong cùng một slide. Với slide đầu bạn có thể áp dụng kiểu chữ nghệ thuật để tăng tính ấn tượng.
  • Hình ảnh phù hợp, thể hiện rõ chủ đề: Lựa chọn hình ảnh tập trung vào tính thẩm mỹ, truyền tải nội dung chính của bài thuyết trình.

2.5 Kể một câu chuyện

Cách để khơi gợi cảm xúc và đồng cảm của khán giả một cách hiệu quả nhất chính là kể một câu chuyện. Tuy nhiên, vì thời lượng của phần mở đầu có hạn, bạn cần lưu ý chọn lọc nội dung một cách ngắn gọn, logic và liên quan chủ đề để có thể dễ dàng dẫn dắt vào nội dung chính.

2.6 Mở đầu bằng lời khẳng định tích cực 

Việc dẫn dắt khán giả đến với nguồn năng lượng tích cực ngay từ khi mở đầu sẽ giúp bạn dễ dàng hướng họ đi sâu hơn vào các nội dung tiếp theo. Bạn có thể mở bài bằng câu khẳng định kiểu như: “Tôi tin rằng những gì sắp được tôi chia sẻ sau đây sẽ khiến các bạn cảm thấy thích thú và hữu ích…”

2.7 Sử dụng tin tức mới nhất

Việc đề cập đến các sự kiện nóng hổi ở thời điểm hiện tại, cập nhật tin tức kịp thời và đưa vào phần khai màn là một cách mở đầu bài thuyết trình khá thú vị. Khán giả sẽ tập trung sự chú ý vào bạn để lắng nghe tiếp nội dung liên quan đến đề tài đó.

2.8 Nhắc đến người nổi tiếng

Những người nổi tiếng như diễn giả, tổng thống,… luôn có những câu trích dẫn ấn tượng và được nhiều người biết đến. Bạn có thể mở đầu bài thuyết trình của mình bằng cách nhắc đến một đối tượng cụ thể, kèm theo quan điểm, câu nói nổi tiếng của họ để thu hút người nghe.

2.9 Tạo cảm giác kết nối với khán giả

Để giúp khán giả cảm thấy có sự kết nối và gần gũi với bạn, thay vì trở thành một diễn giả, người thuyết trình với các câu giới thiệu chung chung như: “Xin chào, tôi là A. Tôi đến từ công ty B, hôm nay tôi đến đây để…” hãy biến tấu một chút và mang đến sự đồng điệu và chia sẻ như: “Tôi đến từ công ty B và tôi nghĩ dù ở lĩnh vực nào, hầu hết chúng ta đều có mối quan tâm sâu sắc đến…”

2.10 Trích dẫn bài nghiên cứu

Tương tự như việc đưa ra các số liệu, bạn cũng có thể trích dẫn các nghiên cứu, báo cáo gần nhất để tăng thêm sự thuyết phục và tin cậy ngay từ khi mở đầu bài thuyết trình.

2.11 Mở đầu bằng một video ngắn

Một cách mở đầu bài thuyết trình khác là mở một video ngắn, có độ dài vừa phải nhằm giúp người nghe chú ý và ổn định trước khi bạn tiến hành phần thuyết trình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.